Categories: Chứng khoán

Chứng quyền là gì? Cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về chứng quyền cùng HSC

Trong thị trường đầu tư chứng khoán, chứng quyền là một loại chứng khoán đang được rất nhiều nhà đầu tư săn đón, quan tâm. Bởi tính chất có đảm bảo của mình mà nó trở thành loại hình chứng khoán có thể giúp giảm thiểu những rủi ro khi giao dịch. Những nhà đầu tư mới khi bắt đầu về lĩnh vực chứng khoán hãy thử tìm hiểu về loại chứng khoán này. Tại bài viết này, HSC sẽ đồng hành để cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Chứng quyền là gì?

Chứng quyền là gì? Chứng quyền có bảo đảm là gì

Chứng quyền là một loại chứng khoán có tên tiếng Anh là Stock Warrant (viết tắt là SW). Đây là loại chứng khoán được  các công ty kinh doanh và sản xuất phát hành ra thị trường chứng khoán. Mục đích chính của việc nắm giữ loại chứng khoán này đó là cho phép những người sở hữu có thể mua cổ phiếu của công ty bán, với một mức giá đã được xác định trước đó. Như vậy, dù cho có bất kỳ sự biến đổi nào xảy ra trên thị trường, hoặc giá trị phát triển của công ty bị sụt giảm hoặc công ty có sự thay đổi bất kỳ, thì mức giá đó là không bao giờ thay đổi.

Chứng quyền là gì?

Lấy chứng Quyền làm trung tâm chúng ta có thể nghe thấy đến khái niệm chứng quyền có đảm bảo. Chứng quyền đảm bảo trên thị trường với tên tiếng Anh là Covered Warrant (viết tắt là: CW). Đây là loại chứng khoán do các tổ chức tài chính phát hành một cách riêng biệt, có đặc điểm như một loại hợp đồng quyền chọn. Cho phép người sở hữu mua cổ phần của một doanh nghiệp cụ thể với mức giá xác định trước vào bất kỳ thời điểm nào trong tương lai

Chứng quyền có đảm bảo là gì

Trên thị trường có hai loại chứng quyền có bảo đảm

  • Một là chứng quyền mua: tức là người sở hữu chứng quyền mua có thể mua một số lượng chứng khoán cơ sở nhất định với mức giá đã được xác định. Mức chênh lệch của một quyền chọn mua là giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm lớn hơn giá thực hiện tại thời điểm đó.
  • Hai là chứng quyền bán: người sở hữu chính quyền bán được phép bán một lượng chứng khoán cơ sở nhất định với một mức giá đã được xác định. Chênh lệch từ chứng quyền bán là khi giá của chứng khoán cơ sở thấp hơn giá thực hiện tại lúc đó.

Có hai loại chứng quyền có bảo đảm

Đặc điểm của chứng quyền bao gồm?

Chứng quyền có một vài đặc điểm đáng chú ý được kể đến sau đây:

  • Đầu tiên, chứng quyền có các mã giao dịch chứng khoán riêng được được các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Và các mã giao dịch đó được hoạt động như một mã chứng khoán thông thường.
  • Thứ hai, chứng quyền có vốn thấp và chi phí giao dịch thấp. Đối với chứng quyền, nhà đầu tư chỉ việc bỏ một số tiền nhỏ hơn, nhưng khả năng sinh lời lại tương tự như khi đầu tư vào cổ phiếu.
  • Thứ ba, nó có thể giới hạn được mức lỗ. Các nhà đầu từ sẽ được giới hạn mức lỗ ngay từ ban đầu. Như vậy sẽ tránh tình trạng lỗ vượt xảy ra.

Những đặc điểm kể trên là những đặc điểm nổi bật nhất. Bên cạnh những đặc điểm đó, chứng quyền còn có những đặc điểm khác như: Tính đòn bẩy cao (đây là đặc điểm tự nhiên của các sản phẩm chứng quyền); Không yêu cầu ký quỹ; Tính thanh khoản được đảm bảo nhờ các nhà tạo lập (vì theo quy định, tổ chức phát hành buộc phải tạo thanh khoản cho thị trường).

Những đặc điểm nổi bật

=> Xem thêm: Đăng ký tài khoản chứng khoán

Đi kèm với những đặc điểm thể hiện sự nổi bật của chứng quyền, thì bản thân loại chứng khoán này cũng có những nét rủi ro tiềm tàng nhất định. Thứ nhất, vì không cần phải ký quỹ, vậy nên các nhà đầu tư có thể không được thanh toán khoản lãi vào ngày đáo hạn khi các tổ chức phát hành không đủ khả năng. Thứ hai, vòng đời của chứng quyền không phải là mãi mãi, sau ngày đáo hạn thì chứng quyền sẽ không còn giá trị.

Những rủi ro nhất định

Trên đây là những thông tin cơ bản mà các nhà đầu tư cần phải biết khi tìm hiểu về Chứng quyền là gì? Mong rằng, với những thông tin mà bài viết cung cấp, các nhà đầu tư sẽ nắm được về loại chứng khoán này. Chúc các bạn thành công!

admin

Published by
admin

Recent Posts

Tác động của tin đồn và thông tin sai lệch trong khủng hoảng mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một…

1 month ago

Target audience là gì và tại sao quan trọng trong marketing?

Trong lĩnh vực marketing, khái niệm "target audience" (đối tượng khách hàng mục tiêu) là…

2 months ago

Phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng: Động lực và ảnh hưởng

Trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, việc hiểu được hành vi của khách…

2 months ago

Insight khách hàng – Cách thu thập thông tin và sử dụng hiệu quả

Insight khách hàng là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing và kinh…

2 months ago

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng – yếu tố văn hóa

Việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng là một…

2 months ago

Cách nộp thuế doanh nghiệp đơn giản, hiệu quả và những điều cần chuẩn bị

Nộp thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp. Việc…

2 months ago